Search
en

Những lưu ý không thể bỏ qua khi chọn tải trọng thang máy

19/12/2019

Khi tìm hiểu và lựa chọn thang máy, một trong những yếu tố được cân nhắc nhiều nhất chính là tải trọng thang máy. Lựa chọn tải trọng thang máy như thế nào để đáp ứng nhu cầu sử dụng thực tế? Nếu bạn đang băn khoăn về vấn đề này, đừng bỏ qua những chia sẻ ngay sau đây.

1. Những lưu ý quan trọng để chọn tải trọng thang máy

Tải trọng thang máy là yếu tố quyết định hiệu suất làm việc của thang máy. Hiểu về tải trọng thang máy sẽ giúp quá trình sử dụng đạt hiệu quả cao, đảm bảo an toàn và cùng giúp tránh lãng phí, tránh tổn hại. Việc lựa chọn tải trọng thang máy còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. 

Số người sử dụng

Số người sử dụng là yếu tố quan trọng nhất cần cân nhắc. Nhà đầu tư phải tính toán được số người sử dụng thang thường xuyên là bao nhiêu. Với thang máy dùng trong gia đình, gia chủ có thể dễ dàng tính được số người sử dụng thang máy. Tuy nhiên, với thang máy sử dụng tại các tòa nhà cao tầng, chung cư, TTTM, tòa nhà văn phòng thì sẽ khó khăn hơn.

Theo đó, số người sử dụng thang máy ít thì chỉ cần lựa chọn thang máy với tải trọng nhỏ. Số người sử dụng thang máy nhiều thì cần đảm bảo tải trọng thang máy lớn hơn và số lượng thang nhiều hơn. Ví dụ, thang máy sử dụng cho gia đình từ 4-6 người có thể lựa chọn sản phẩm thang máy Nexiez-S của Mitsubishi với tải trọng từ 320-450kg. 

Hành trình tối đa

Tải trọng thang máy cũng cần phụ thuộc vào hành trình tối đa mà thang máy đó có thể đáp ứng. Bạn có thể tham khảo thông số về hành trình tối đa của thang máy Mitsubishi như là Nexway S package R (180m); Nexiez MRL (80m); Nexiez S (30m); Nexway MR (120m),...

Điểm dừng tối đa

Điểm dừng của thang máy là số vị trí mà thang máy sẽ dừng lại để người dùng có thể đi vào cabin ở mỗi tầng. 

Với các tòa nhà cao tầng, số điểm dừng lớn thì bạn có thể lựa chọn dòng thang máy Nexway-S package R của Mitsubishi với 64 điểm dừng. Với các tòa chung cư thì có thể lựa chọn dòng thang Nexiez-MR với 36 điểm dừng. 

2. Tải trọng thường sử dụng với thang máy 

Lựa chọn tải trọng của thang máy cũng có thể dựa vào mục đích sử dụng cho các tòa nhà, công trình cụ thể.

Toà nhà làm việc cao tầng

Các tòa nhà làm việc cao tầng là nơi có tần suất sử dụng thang máy rất lớn. Mật độ người đi thang máy vào cùng một thời điểm hoặc lên cùng 1 tầng sẽ luôn luôn cao vào những giờ cao điểm. Do đó, chủ đầu tư có thể ước lượng mỗi thang máy sẽ phục vụ cho khoảng 13 người đến 15 người sử dụng cùng lúc.

Tòa nhà cao tầng đó có khoảng 1000 người thường xuyên sử dụng thang máy thì số lượng thang nên là 4 thang. Khi đó, tải trọng cần thiết cho mỗi thang máy là từ 900- 1000kg. Các tòa nhà lớn hơn, có số người sử dụng nhiều hơn thì tải trọng thang máy nên lớn hơn.

Mỗi công trình cần thang máy có tải trọng phù hợp

Tòa nhà làm việc lớn nên sử dụng nhiều thang máy

Chung cư

Các chung cư thông thường lựa chọn thang máy với tải trọng 600 - 1000kg phục vụ số lượng người di chuyển vào những thời điểm nhất định khá đông đúc. Với các chung cư lớn hơn hoặc chung cư cao cấp, người ta có thể lựa chọn loại thang có tải trọng 1000kg -  1600kg để đáp ứng nhu cầu đi cùng lúc của khoảng 15-20 người.

Khách sạn

Thiết kế khách sạn thường quy định mỗi thang máy phục vụ tối đa khoảng 150 người. Do đó, tải trọng thang máy thường được lựa chọn là từ 600kg đến 1000kg để đáp ứng nhu cầu sử dụng của 6-10 người cùng lúc. Khách sạn là nơi có mật độ người sử dụng thang máy ít hơn so với chung cư hay tòa nhà cao tầng.

Gia đình

Việc lựa chọn tải trọng cho thang máy gia đình khá dễ dàng. Bởi lẽ, gia chủ có thể tính toán được chính xác số lượng người sử dụng. Ngoài ra, gia chủ cũng có thể lựa chọn thang máy với tải trọng lớn hơn để đảm bảo sự rộng rãi cũng như phù hợp với phong cách thẩm mỹ chung. Các gia đình thường lựa chọn thang máy có tải trọng từ 200kg – 600kg.

Tải trọng thang máy gia đình thường khá nhỏ

Tải trọng thang máy gia đình thường khá nhỏ

Bệnh viện

Khu vực bệnh viện là nơi có nhu cầu sử dụng thang máy đặc biệt. Với các bệnh viện lớn, bệnh viện đầu ngành, mật độ sử dụng khá đông đúc. Ngoài ra, do đặc thù của bệnh viện là có trường hợp phải đẩy bệnh nhân bằng cabin nên diện tích cửa và cabin cũng phải lớn hơn thang máy thông thường khác. Chính vì vậy, khi lựa chọn thang máy bệnh viện, người ta thường lựa chọn dòng thang Nexiez-Mr hospital của Mitsubishi với tải trọng từ 750-1000kg.

Thang máy bệnh viện nên có tải trọng lớn

Thang máy bệnh viện nên có tải trọng lớn

Hiểu rõ yếu tố tải trọng thang máy sẽ giúp bạn sử dụng thang máy đúng mục đích, mang lại lợi ích và hiệu quả sử dụng cao. Để lựa chọn được các loại thang máy phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng, nên lựa chọn các dòng thang máy có tải trọng đa dạng như Mitsubishi.